สนามพระ สนามพระเครื่อง วันที่ 05/05/56

สนามพระ สนามพระเครื่อง วันที่ 05/05/56




พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม วัดระฆังฯ ของ เซ้ง มณเฑียร.

พอเริ่มเดือนพฤษภา ก็ได้ฮาเฮหยุดกันอีกแล้ว ทั้ง 1 พ.ค. ซึ่งเป็น วันแรงงาน และ 6 พ.ค. ซึ่งหยุด ชดเชยวันฉัตรมงคล ที่ตรงกับวันนี้ อาทิตย์ที่ 5 พ.ค. ถ้าใครลา 2 กับ 3 ด้วย ก็จะได้หยุดยาว 6 วันพอๆกะสงกรานต์.....

แต่ สนามพระวิภาวดี ไม่มีวันหยุดวันลาวันป่วยวันเหนื่อยวันขี้เกียจอะไรทั้งนั้น เพราะท่านผู้ชมบอกว่า เขียนแค่อาทิตย์ละวันเดียวอยู่แล้ว ยังจะหยุดอีก คนอ่านก็รอกันเงก-ข้าพเจ้าก็เลยเปิด สนามพระวิภาวดี มาราธอน แต่ปลอดระเบิด มาเป็นปีที่ 17.....

พระเครื่ององค์แรกที่มาฉลองวันฉัตรมงคลคือ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม วัดระฆังฯ จาก เสี่ยเซ้ง มณเฑียร น้อง เสี่ยอั๊ง เมืองชล.....

เห็น แล้วถูกใจคนชอบพระแนว อวดได้ใช้ดี มีพุทธคุณเหมือน แต่ราคาประหยัด เพราะสภาพพระยังสมบูรณ์ แต่ที่ประหยัดราคาเพราะผิวเนื้อด้านหน้าชั้นนอก สึก เปิดถึงเนื้อชั้นใน เพราะผ่านการสัมผัสใช้มาเอาการอยู่--แต่ขึ้นชื่อว่า พระสมเด็จ แถมเป็น วัดระฆังฯ คุณภาพประมาณนี้ ยังไงก็ต้องจ่าย 2-3 ล้าน.....
พระกริ่งทีอ๋อง ยุคราชวงศ์ถัง.


พระกริ่งทีอ๋อง ยุคราชวงศ์ถัง.

องค์ ที่สอง คือ พระกริ่ง ทีอ๋อง มาจากภาษาจีน ว่า เฑาะทะลีทีอ๋อง ท้าวโลกบาลที่เฝ้าสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประจำอยู่ด้านทิศตะวันตก มีหน้าที่ดูแลพระบรมธาตุของพระพุทธเจ้า.....

พระกริ่งทีอ๋อง เป็น 1 ในตระกูล พระกริ่งนอก ที่พ่อค้าชาวจีนนําเข้ามาเผยแพร่ในแผ่นดินสยาม ตอนปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา พร้อม พระกริ่งจีนใหญ่ พระกริ่งใหญ่ พระกริ่งบาเก็ง พระกริ่งหนองแส มีชื่อเสียงราคาสูง รวมเรียกว่า เทียมตั้งโงโจว หมายถึง 5 ศาสดาแห่งโลกธาตุ.....

ศิลปะพระเป็น สกุลช่างมณฑลซัวไซ อายุการสร้างอยู่ในสมัย ราชวงศ์ถัง (พ.ศ.1349-1363) ออกแบบให้พระกริ่งนุ่งห่มแบบนักบวชจีน.....

ใน มือ พระกริ่งทีอ๋อง ถือเจดีย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ เจดีย์ 9 ชั้น ในนครลก-เอี๋ยงในสมัย พระเจ้าถังเหียงจง เพื่อสื่อความหมายว่า มีการบูชาพระบรมธาตุ ที่สมณทูตจากอินเดีย ได้นำพระพุทธศาสนาเข้ามาถวายเป็นครั้งแรก จึงสร้างเจดีย์ 9 ชั้นบรรจุพระบรมธาตุไว้.....

ราชวงศ์ถัง ถือเป็นยุคทองของพระพุทธศาสนาในจีน นอกจาก พระเจ้าถังเหียงจง จะทำนุ บำรุงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสุดๆ ยังมี พระภิกษุ ชื่อ พระถังซัมจั๋ง บากบั่นไปศึกษาธรรมะถึงอินเดีย และเดินทางนมัสการปูชนียสถานของพระพุทธเจ้าไปทั่ว ใช้เวลาทัวร์รวมแล้ว 16 ปี (จนเป็นตำนานเรื่อง ไซอิ๋ว ที่ พระถังซัมจั๋ง ถูกมารขัดขวาง ไม่ให้ไปรับพระไตรปิฎก แต่ได้ เห้งเจี้ย ตือโป๊ยก่าย ช่วยจนสำเร็จ) กลับมาก็เผยแพร่ธรรมะในจีน และเขียนบันทึกการเดินทาง ซึ่งเป็นบันทึกสำคัญของโลกไว้.....

พระพุทธศาสนาเข้าไปเมืองจีนครั้ง แรกในสมัย ราชวงศ์ฮั่น ตรงกับพุทธศตวรรษที่ 6 ในสมัย จักรพรรดิฮั่นเม้งเต้ เพราะทรงพระฝันแปลก เมื่อซินแสหลวงทำนายทายทัก จึงส่งทูตไปอินเดียเพื่อนำพระพุทธศาสนากลับมา.....

รู้ไว้หน่อยก็ดี สำหรับ พระเจ้าถัง-เหียงจง นอกจากสนพระทัยเรื่องพระพุทธศาสนา ยังปรับปรุง งิ้ว มหรสพที่เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยเลียดก๊ก ให้ดียิ่งขึ้น จนเวลามีการแสดงงิ้ว จะมีคนแต่งเป็น พระเจ้าถัง-เหียงจง ออกมาร่ายรำสรรเสริญการแสดงงิ้วก่อน เพราะถือว่าทรงเป็น บรมครูงิ้ว.....
พระพุทธรูปบูชาศิลปะอู่ทอง หน้าแก่ หน้าตัก 7 นิ้ว ของ พรรค คุวิบูลย์ศิลป์.


พระพุทธรูปบูชาศิลปะอู่ทอง หน้าแก่ หน้าตัก 7 นิ้ว ของ พรรค คุวิบูลย์ศิลป์.

จาก ราชวงศ์ถัง กลับมา ราชวงศ์อู่ทอง ดู พระพุทธรูปบูชาศิลปะอู่ทอง หน้าแก่ หน้าตัก 7 นิ้ว อายุการสร้างราวพุทธศตวรรษที่ 18-19 .....

พระ ยุคนี้แบ่งอายุการสร้างตามลักษณะพุทธศิลป์ออกเป็น 3 ยุค คือ ยุคต้น ยุคกลาง ยุคปลาย พิจารณาแบ่งลักษณะจาก พระพักตร์ เป็นหลักใหญ่ เรียกว่า หน้าแก่ หน้ากลาง หน้าหนุ่ม.....

เป็นเพราะการสร้างบ้านป้องกันเมืองแต่ละยุค มีสภาพต่างกัน ยุคไหน ที่ต้องทําศึกสงคราม ปฏิมากร ก็ไม่มีเวลาที่จะนั่งครีเอทงานอาร์ต การถ่ายทอดผลงาน จึงออกมาในลักษณะเคร่งขรึม ดูแก่ ดุดัน.....

พอบ้านเมืองมีความเป็น ปึกแผ่น ไม่ต้องคอยหนีศึกสงคราม การประดิษฐ์งานศิลป์จึงประณีต นิ่ง ขึ้น และถ้าบ้านเมืองปลอดศึกสงคราม มีความร่มเย็น ศิลปินมีเวลารังสรรค์ศิลปะ ผลงานก็จะออกมางดงามอ่อนช้อยผ่องใส จึงมีคํากล่าวว่างานศิลป์เป็นหลักฐานบอกสถานะประวัติศาสตร์บ้านเมืองได้เป็น อย่างดี .....

พระพุทธรูปที่เรียกว่า ถึงยุคถึงศิลป์ แบบองค์นี้ของ เสี่ยพรรค คุวิบูลย์ศิลป์ จึงเป็นมงคลวัตถุลํ้าค่าของไทย เพราะยุคสมัย สร้างชาติ ผู้สร้างวัตถุมงคลได้ ต้องเป็นผู้มีบุญญาบารมีระดับเจ้าพระยามหากษัตริย์ ผลงานที่ออกมาจึงมีคุณภาพสูง ที่เรียกว่าถึงยุคถึงศิลป์ ซึ่งก็ต้องด้วยฝีมือ ช่างหลวง.....

ยุคสมัยต่อมา เมื่อมีการถ่ายทอดพิธีกรรมการสร้างสู่สามัญชน มีการสร้างพระพุทธรูปแพร่หลายขึ้น แต่คุณภาพของพระและพุทธศิลป์ ก็ไม่เทียบเท่า เรียกว่าฝีมือ ช่างชาวบ้าน ซึ่งดูออกเปรียบเทียบกันได้ชัดเจน.....

นักนิยมพระเครื่องพระบูชา จึงให้ความนิยม พระฝีมือ ช่างหลวง สูงกว่า แต่ก็ยากที่จะได้พบพระพุทธรูป ถึงยุคถึงศิลป์ เพราะมักเป็นพระที่สร้างขึ้นในวาระสำคัญ มีจำนวนน้อย ยิ่งเป็นพระหน้าตัก 7 นิ้ว ขนาดมาตรฐาน ใครได้ครอบครองต้องถือว่ามีบุญ.....
พระท่ามะปรางค์ เนื้อดินเผา.


พระท่ามะปรางค์ เนื้อดินเผา.

ตาม มาด้วย พระท่ามะปรางค์ เนื้อดินเผา พระกรุ พระเก่า เลื่องชื่อมีพุทธคุณเด่นชัดด้าน คงกระพันชาตรี จนมีคําการันตีว่า เงี้ยวทิ้งปืน เพราะตอนสงครามปราบเงี้ยว ข้าศึกเจอทหารไทยใจกล้าพกพระกรุนี้เข้ารบแบบไม่กลัวตาย ยิงก็ไม่ล้ม ฟันก็ไม่เข้า ก็เลยตกใจกลัว ทิ้งปืนเผ่นหนี.....

ค้นพบมากในกรุพระ ที่อยู่ในเขตเมืองกําแพงเพชร อาทิ วัดบรมธาตุ วัดสี่อิริยาบท ส่วนใหญ่เป็น พระเนื้อชินเงิน ผิวมีปรอทจับขาว สำหรับ พระเนื้อดินผสมว่าน แบบองค์นี้ เป็นของดีมีน้อย ที่เชื่อกันว่ามีพุทธคุณเพิ่มด้านโชคลาภ เช่นเดียวกับ พระกําแพงซุ้มกอ ใครมีก็ถือว่าเฮง ได้พระ ทู อิน วัน.....
หลวงปู่ทวด เตารีดใหญ่ พ.ศ.2505 วัดช้างให้ ปัตตานี ของ อั้ง เมืองชล.


หลวงปู่ทวด เตารีดใหญ่ พ.ศ.2505 วัดช้างให้ ปัตตานี ของ อั้ง เมืองชล.

ต่อด้วย พระหลวงปู่ทวด เตารีดใหญ่ พ.ศ.2505 วัดช้างให้ ปัตตานี พระเครื่องซื้อง่ายขายคล่อง จนถูกเรียกเป็น พระ ATM.....

องค์ นี้สวยเลิศ หาองค์ไหนสวยกว่ายากส์ เพราะรักษามาอย่างดี ไม่มีร่องรอยสัมผัสใช้ให้เห็นแม้แต่นิดเดียว เสี่ยอั๊ง เมืองชล เลยพยายามจะเป็นเจ้าของตัวจริง เพราะตอนนี้เป็นแค่เจ้าของแบบ นอมินี.....
พระหลวงปู่ทวด เตารีดเล็ก (อาร์ปาเช่) 2505 ของ อั๊ง เมืองชล.


พระหลวงปู่ทวด เตารีดเล็ก (อาร์ปาเช่) 2505 ของ อั๊ง เมืองชล.

อีก องค์สร้างปีเดียวกัน แต่ต่างพิมพ์ คือ พระหลวงปู่ทวด เตารีดเล็ก (อาร์ปาเช่) 2505 สภาพสวยเด็ดไม่แพ้ และเจ้าของก็ให้ใส่ชื่อ เสี่ยอั๊ง เมืองชล เป็นเจ้าของปลอมอีกเหมือนกัน เลยยิ่งภาวนาขอให้ได้เป็นเจ้าของจริงๆซะเลย.....
พระปิดตา พิมพ์ใหญ่หลังแบบ หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่าฯ ชลบุรี.


พระปิดตา พิมพ์ใหญ่หลังแบบ หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่าฯ ชลบุรี.

สุด ท้าย คือ พระปิดตา พิมพ์ใหญ่หลังแบบ หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่าฯ ชลบุรี พระเกจิอาจารย์ผู้สืบทอดวิชาสร้างพระปิดตา ชั้นหลานศิษย์หลวงพ่อแก้ว.....

ที่ มีเสียงร่ำลือว่า เป็นผู้ได้รับ ผงพระพุทธคุณปถมัง 7 แท่ง ของ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ มาใช้เป็นมวลสารส่วนผสมหลัก ในการสร้างพระปิดตาของท่าน ที่ปัจจุบันเป็นพระปิดตายุคหลัง มีชื่อเสียงได้รับความนิยมสูงสุด.....

เพราะ พิมพ์พระ คล้ายๆ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว มาก จนใช้แทนกันได้ ยิ่งเป็น พระยุคแรก พิมพ์มาตรฐาน สภาพสมบูรณ์งดงามแบบเดิมๆอย่างนี้ ปัจจุบัน มากแสน.....

ต่อเข้า สนามพระใหม่ ที่มาแต่ละรุ่น สุดยอดแห่งยุคทั้ง นั้น.....
เหรียญเทพชุมนุม แสนคาถาล้านอาคม หลวงพ่อคูณ รุ่นอุดมโภคทรัพย์ คูณ ๙๐ และ รูปหล่อ.


เหรียญเทพชุมนุม แสนคาถาล้านอาคม หลวงพ่อคูณ รุ่นอุดมโภคทรัพย์ คูณ ๙๐ และ รูปหล่อ.

รายการ แรกคือ เหรียญเทพชุมนุม แสนคาถาล้านอาคม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ รุ่นอุดมโภคทรัพย์ คูณ ๙๐ ที่ลงอักขระเลขยันต์ และคาถาของหลวงพ่อคูณ มากที่สุด เห็นแล้วขลังตั้งแต่ยังไม่เสก.....

นอกจากลงสุดยอดยันต์ คือ ยันต์เทพชุมนุม แล้ว พิธียังยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะจัดพิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดบ้านไร่ 3 วาระ ครั้งที่ 1 เมื่อ 7 มีนา มีสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธฯ เป็นประธานจุดเทียนชัย ครั้งที่ 2 เมื่อ 10 เมษา หลวงพ่อคูณ จุดเทียนชัย อธิษฐานจิต และครั้งที่ 3 จะมีปลายเดือนนี้ หลวงพ่อคูณ จุดเทียนชัย อธิษฐานจิต ถือว่าครบเข้มขลัง ดีทั้งนอกทั้งในเหรียญ เป็น สุดยอดเหรียญแห่งยุค....

นอกจากนี้ยังมี รูปหล่อหลวงพ่อคูณ ที่สร้างได้เหมือน หลวงพ่อคูณ มากที่สุด ที่สำคัญ   เนื้อ หาชนวนมวลสาร เป็นชนวนมวลสารเก่าทั้งสิ้น ใต้ฐานยังบรรจุ เกศาหลวงพ่อคูณ จีวร เทียนชัย และ เทียนชนวน ที่ หลวงพ่อคูณ อธิษฐานจิต.....

พระสร้างจำนวนจำกัด ทองคำ สร้างเพียง 29 องค์ ช้าหมดแน่--รายได้จะนำไปสร้างอาคารหอพักสงฆ์และสามเณร
พระพุทธชินราช รุ่น มหามงคลโสฬส รุ่นแรก วัดตาลสุวรรณ พิษณุโลก พิธีวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ.


พระพุทธชินราช รุ่น มหามงคลโสฬส รุ่นแรก วัดตาลสุวรรณ พิษณุโลก พิธีวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ.

ไป ดูรุ่นดังทางเหนือ คือ พระพุทธชินราช รุ่น มหามงคลโสฬส ของวัดตาลสุวรรณ พิษณุโลก ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีหลวงพ่อดำศักดิ์สิทธิ์เป็นพระประธานในโบสถ์เก่า ใครไม่สบาย ทำกิจการงานไม่ราบรื่น อยากเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งก็ไปสักการะขอพร หากมีบุญเกื้อหนุนก็สำเร็จทุกครั้ง.....

ขณะนี้ทางวัดกำลังสร้าง อุโบสถใหม่ ยังขาดปัจจัย พระเดชพระคุณพระธรรมเสนานุวัตร เจ้าอาวาสวัด พระศรีรัตนมหาธาตุฯ จึงเมตตาอนุญาตให้ พระอธิการบุญเสริม เจ้าอาวาสวัดตาลสุวรรณ สร้าง เหรียญและพระบูชาพระพุทธชินราช เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเป็น รุ่นแรก ของวัด.....

และยังให้ใช้วัดพระพุทธชินราชประกอบ พิธีพุทธาภิเษก เริ่มตั้งแต่พิธีเททองชนวนนำฤกษ์ เมื่อ 5 มีนา และมหาพุทธาภิเษกใหญ่ ที่วิหารพระพุทธชินราช เมื่อ 25 เมษานี้.....

และ จะเสกครั้งสุดท้าย 24 พ.ค. ซึ่งเป็น วันวิสาขบูชา ณ วัดตาลสุวรรณ โดยมีพระเถราจารย์นั่งปรกอธิษฐานจำนวนมาก ที่พิเศษสุดๆ ได้ พระอาจารย์บุญช่วย เจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว นครปฐม เมตตามอบชนวนต่างๆ อาทิ ผงตะไบพระเจ้าสัว รูปเหมือนหลวงปู่บุญ หลวงปู่เพิ่ม หลวงปู่เจือ แผ่นจารเก่า ผงเก่าๆ มาทำมวลสาร พระพุทธชินราช รุ่นนี้ ทุกเนื้อ.....

วัตถุมงคล มี เหรียญเสมา และ เหรียญอาร์มพระพุทธชินราช เหรียญหลวงพ่อดำ เหรียญพระพี่นางสุพรรณกัลยา พระยอดธงนาคปรก 9 เศียร พระพุทธชินราช รูปเหมือนสมเด็จพระนเรศวรฯ

ลากันด้วยเรื่องเศรษฐีชอบแข่งรถ แต่ไม่กวนเมืองซ่าบนถนน เพราะแข่งกันในสนามอย่างถูกต้องตามกฎหมาย.....

นัก แข่งรถมือสมัครเล่น ชื่อ น้อง นิสสัน ซึ่งเป็นมือใหม่หัดแข่ง ก็อยากลองสนาม เลยแต่งรถจิ๋ว นิสสัน มาร์ช ที่วัยรุ่นนักแข่งนิยมแต่งซิ่ง ไปลงแข่งที่สนามโบนันซ่า เขาใหญ่ โดยมีญาติพี่น้องขนกันไปเชียร์ลั่น มั่นใจว่าน่าจะติด 1 ใน 3 เพราะ เสี่ยน้อง ซ้อมดี แถมยังพกพระดีๆติดตัวด้วย.....

แต่เชียร์ไม่ขึ้น เพราะ เสี่ยน้อง วิ่งไปกี่รอบๆ ก็อยู่บ๊วยตาหลอด จนจบการแข่งขัน เลยได้ที่โหล่ พอออกจากสนาม ก็บ่นช่างพึม ไม่ได้เรื่องเล้ย แต่งเครื่องไม่แรง สู้เขาไม่ได้ แต่ช่างบอกว่า แต่งเหมือนคันอื่นทุกอย่างแล้ว แต่ที่แพ้ ไม่ใช่เพราะเครื่องแน่.....

เสี่ยน้อง ยังไม่หายโมโห แล้วแพ้เพราะอะไร ช่างชี้ เสี่ยน้อง ก็แพ้เพราะตัวเองแหละ มีอย่างที่ไหน ใส่พระเครื่องมาเต็มตัวตั้ง 20 องค์ยังไม่มั่นใจ ยังเอาพระบูชาหนักแอ้กมาตั้งไว้เบาะหลังอีก 5 องค์ หนักเกือบ 100 กิโลแน่ๆ ไหนยังตัวนักแข่งเองก็หนัก 100 กว่า ไม่รวมชุดนักแข่งที่ใส่มาหล่อเต็มที่อีก 3-40 โล รวมแล้ว ก็ต้องมี 250 กิโลบนรถ--ซึ่งต่อให้ช่างฟอร์มูล่า วัน มาแต่ง ก็แซงไม่ขึ้น เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนามพระ สนามพระเครื่อง วันที่ 16/02/57

สนามพระ สนามพระเครื่อง วันที่ 14/07/56